Bình Thuận tăng cường kiểm tra giám sát thu thập thông tin Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

09/04/2024 - 02:44 PM
Cùng với các địa phương trên cả nước, ngày 01/4/2024, Bình Thuận đã ra quân thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Công tác thu thập thông tin cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được thực hiện từ ngày 01/4/2024 đến ngày 30/4/2024 tại 534 địa bàn với 16.020 hộ. Cuộc điều tra huy động hơn 260 điều tra viên và giám sát viên các cấp. Nhằm thực hiện thành công Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận đã phân công cán bộ bám sát địa bàn, tăng cường hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thời gian điều tra.

Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các điều tra viên thực hiện phỏng vấn, thu thập thông tin Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại các địa bàn địa bàn điều tra, nhằm phát hiện những vướng mắc, khó khăn, các lỗi mang tính hệ thống và các sai sót khác gặp phải trong việc tổ chức thực hiện điều tra tại địa bàn, giúp các Chi cục Thống kê có biện pháp giải quyết kịp thời, đảm bảo thông tin được thu thập có tính chính xác cao.

Nhằm thực hiện thành công Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận Phạm Quốc Hùng lưu ý các Chi cục Thống kê triển khai cuộc điều tra đúng tiến độ theo quy định, làm đúng quy trình, xác định đúng các thông tin cần thu thập về nhân khẩu thực tế thường trú, trình độ giáo dục, nhà ở, tôn giáo… Đối với các điều tra viên tuân thủ đúng phương án, quy trình phỏng vấn, không làm nhanh, làm lướt, đảm bảo tiến độ, chất lượng phiếu điều tra, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để có hướng giải quyết. Tính đến ngày 04/4/2024, tỉnh Bình Thuận đã thực hiện 4.251/16.020 hộ, đạt 26,5%.

Tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cuộc điều tra được thực hiện ở 18/18 xã, phường với 74 địa bàn điều tra với tổng số 2.200 hộ dân, trung bình mỗi địa bàn được chọn mẫu 30 hộ. Hiện nay, các điều tra viên của thành phố tập trung bám địa bàn, tiến hành thu thập thông tin về nhà ở của hộ; nhân khẩu thực tế thường trú. Ở mỗi hộ gia đình, các điều tra viên sử dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh tiến hành thu thập các thông tin.

 
Bình Thuận tăng cường kiểm tra giám sát thu thập thông tin Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thu thập thông tin
Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại địa bàn điều tra

Để chuẩn bị tốt cho cuộc điều tra lần này, Chi cục Thống kê thành phố Phan Thiết đã tập trung kỹ cho công tác chuẩn bị, tập huấn nghiệp vụ điều tra như triển khai phương án điều tra, hướng dẫn cập nhật sơ đồ nền, cập nhật địa bàn và lập bảng kê và hướng dẫn sử dụng thiết bị, phần mềm cho các điều tra viên. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra để phối hợp và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các điều tra viên…

Nhờ được tập huấn kỹ cả về lý thuyết và thực hành thao tác trong nghiệp vụ điều tra cộng với thực hiện điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI), công tác thu thập thông tin của các điều tra viên thuận lợi và nhanh chóng hơn.
 
Bình Thuận tăng cường kiểm tra giám sát thu thập thông tin Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 1
Người dân tích cực phối hợp cung cấp thông tin chính xác cho các điều tra viên

Đặc biệt, Chi cục Thống kê TP. Phan Thiết đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: Lồng ghép nội dung cuộc điều tra tại các cuộc họp của cộng đồng dân cư thôn, khu phố; treo/dán panô, áp phích tại các nơi công cộng, cổng trụ sở UBND xã, phường, các trục đường giao thông chính… để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho điều tra viên, góp phần thực hiện thành công điều tra. Nhờ đó, các hộ gia đình cơ bản nắm bắt thông tin về cuộc điều tra, tích cực ủng hộ, hợp tác, phối hợp tốt với điều tra viên trong cung cấp đầy đủ, chính xác nội dung thông tin khi được hỏi… Theo đánh giá của Chi cục Thống kê thành phố Phan Thiết, trong những ngày qua, công tác thu thập thông tin trên địa bàn diễn ra theo đúng phương án, người dân tích cực phối hợp tốt trong việc cung cấp thông tin cho các điều tra viên.

Hiện Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ điều tra, đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành công tác thu thập thông tin trước thời hạn là ngày 30/4/2024, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, phương án điều tra./.

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top