Long An: Đảm bảo chất lượng công tác thu thập thông tin Điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

16/04/2024 - 02:24 PM

Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, cùng với những hướng dẫn, giải đáp kịp thời của Đoàn Giám sát của Trung ương, công tác Điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ của tỉnh Long An đang được triển khai theo đúng phương án đề ra và đảm bảo tiến độ và chất lượng thông tin thống kê. Tính đến hết sáng ngày 16/4, ngành Thống kê Long An đã hoàn thành trên 82% tiến độ điều tra, tương đương với 18.935 hộ đã được thu thập thông tin.

Đoàn Giám sát Trung ương giám sát Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại tỉnh Long An

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long An là cửa ngõ nối liền khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh. Long An cũng là địa phương dẫn đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về thu hút đầu tư, kéo theo lực lượng lao động nhập cư, tập trung đông tại các khu công nghiệp. Họ đến từ nhiều địa phương trong cả nước, thường xuyên di biến động về việc làm và nơi ở, điều này tạo ra không ít khó khăn trong việc thu thập thông tin phục vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn.

Dự báo trước khó khăn, ngành Thống kê Long An đã chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn cho đội ngũ điều tra viên, giám sát viên, tập trung vào những nội dung quan trọng như: Cách xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống…Ngành đã huy động lực lượng hơn 300 người là điều tra viên, giám sát viên các cấp. Những người làm nhiệm vụ đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các yêu cầu như có kỹ năng giao tiếp tốt và sử dụng thiết bị công nghệ thành thạo.

Cục cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân cư và nhân dân thông qua hệ thống Đài Truyền thanh huyện, xã, treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, xe cổ động, tuyên truyền trên màn hình Led của UBND các huyện, thành xã, thành phố tại các điểm công cộng, sử dụng mạng xã hội như Facebook, zalo….

Long An đã hoàn thành trên 82% tiến độ điều tra thu thập thông tin 

Trong quá trình thu thập thông tin, nhờ việc sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử thông minh để cập nhật thông tin điều tra trực tiếp tại hộ dân (phiếu điện tử CAPI), công tác Điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ của tỉnh Long An đang được triển khai nhanh chóng, chính xác và đạt hiệu quả cao. Song song quá trình phỏng vấn điều tra, Cục Thống kê tỉnh Long An chỉ đạo các Chi cục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, đảm bảo chất lượng thông tin điều tra.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai hơn 15 ngày vừa qua, Cục luôn thực hiện đúng hướng dẫn của Cục Thu thập dự liệu và Ứng dụng CNTT và những ý kiến nhận xét của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Thống kê khi về làm việc tại tỉnh. Đặc biệt, Đoàn Giám sát của TCTK đã phát hiện các lỗi mang tính hệ thống và các sai sót khác gặp phải trong việc tổ chức thực hiện điều tra tại địa bàn, từ đó giúp các Chi cục Thống kê có biện pháp giải quyết kịp thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp theo trong điều tra.

Theo phương án Điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, Long An thực hiện thu thập thông tin tại 767 địa bàn chọn mẫu (trong đó có 140 địa bàn thuộc khu vực thành thị và 627 địa bàn thuộc khu vực nông thôn) với tổng số hộ mẫu được chọn là 23.010 hộ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng quá trình kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, cuộc Điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ 2024 trên địa bàn tỉnh Long An đang được triển khai vượt tiến độ song vẫn đảm bảo chất lượng. Tính đến sáng ngày 16/4/2024, toàn Tỉnh đã hoàn thành 13.395 hộ (đối với phiếu ngắn), đạt 82,99,8% kế hoạch và 5.540 hộ (đối với phiếu dài), đạt 80,64%. Tổng chung, đến nay đã có 18.935 hộ (trên tổng số 23.010 hộ) đã hoàn thành điều tra, đạt 82,29% kế hoạch. Với tiến độ này, Cục sẽ hoàn thành điều tra thu thập thông tin sớm hơn thời gian quy định./.

Trịnh Long

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top