Tuyên Quang - Hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho điều tra dân số nhà ở giữa kỳ năm 2024

30/03/2024 - 08:16 PM
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du – miền núi phía Bắc, Phía Bắc giáp tỉnh Hà Giang, phía Đông giáp tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và phía Nam giáp tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Trung tâm hành chính của tỉnh là Thành phố Tuyên Quang, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 131 km. Với diện tích tự nhiên 5.868 km2, tỉnh Tuyên Quang có 07 huyện và 01 thành phố với 138 xã, phường, thị trấn, 1.733 thôn, bản, tổ dân phố; dân số trung bình năm 2023 là 812.215 người, với 22 dân tộc chủ yếu sinh sống.
 
Thực hiện Quyết định số 629/QĐ-TCTK ngày 14/7/2023 của Tổng cục Thống kê về Phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang đã tham mưu với Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành quyết định số 310/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 về việc thành lập Tổ công tác cấp Tỉnh thực hiện cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Để công tác chuẩn bị cho cuộc điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (DSGK 2024) được thực hiện tốt, Tổ công tác cấp Tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết của từng giai đoạn điều tra; cùng với đó là ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ đến các thành viên trong Tổ công tác, các phòng nghiệp vụ thực hiện theo đúng quy định. Hướng dẫn các huyện, thành phố lập bảng kê, tuyển chọn điều tra viên, giám sát viên; công tác tập huấn; kiểm tra, giám sát; tuyên truyền...

Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 01 hội nghị trực tiếp hướng dẫn công tác lập bảng kê cho giám sát viên cấp Tỉnh, giám sát viên cấp huyện và người lập bảng kê. Công tác lập bảng kê hộ được tiến hành từ ngày 01/3 - 18/3/2024 với tổng số địa bàn điều tra toàn tỉnh là 355 địa bàn (trong đó: 152 địa bàn phiếu dài và 203 địa bàn phiếu ngắn), với trên 10.650 hộ mẫu điều tra. Công tác rà soát địa bàn và lập bảng kê được thực hiện theo đúng hướng dẫn các văn bản triển khai chỉ đạo của Tổng cục Thống kê.

Việc nghiệm thu công tác lập bảng kê địa bàn điều tra tại các huyện, thành phố được thực hiện theo kế hoạch đề ra; tính đến ngày 20/3/2024 công tác cập nhật địa bàn, số hộ, số khẩu trên trang Web đã hoàn thành theo đúng tiến độ.

Cùng với đó Tỉnh đã tổ chức mở 03 lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra Dân số và nhà ở, thời gian mỗi lớp là 02 ngày, bắt đầu từ ngày 18/3/2024 đến hết ngày 23/3/2024, thành phần tham dự hội nghị các lớp tập huấn gồm có: 02 Lãnh đạo Cục; 17 thành viên Tổ công tác cấp tỉnh; 51 giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện; 03 giảng viên và 125 điều tra viên; các điều tra viên được tuyển chọn đều là những người có đủ sức khỏe, đủ năng lực thực hiện công việc được giao, đã tham gia vào các cuộc điều tra thống kê, có tinh thần trách nhiệm cao; có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh; sử dụng thành thạo máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để có thể thực hiện điều tra phiếu điện tử trong công tác thu thập thông tin; ưu tiên những người đang sinh sống tại địa phương và am hiểu tình hình dân cư trên địa bàn điều tra.

 
Tuyên Quang - Sẵn sàng triển khai Điều tra dân số nhà ở giữa kỳ năm 2024
Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang - tổ chức lớp tập huấn điều tra DSGK năm 2024

Tại các lớp tập huấn, Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng chương trình, nội dung, tài liệu và thời gian tập huấn được đảm bảo theo kế hoạch; các giảng viên đã truyền đạt đầy đủ nội dung của phiếu điều tra, đưa ra các lỗi hay mắc trong các kỳ điều tra trước để học viên cùng thảo luận; đảm bảo cho điều tra viên dễ tiếp thu và vận dụng hiệu quả vào cuộc điều tra. Đồng thời, Ban tổ chức lớp học đã giành thời gian cho các điều tra viên thực hành ngay tại lớp học nhằm đánh giá thực chất, khách quan cho từng giám sát viên, điều tra viên đảm bảo kết quả cao nhất; sau các buổi thực hành tại lớp đã tổ chức rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng điều tra, cách xử lý tình huống đối với các điều tra viên, giám sát viên.

Để công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên liên tục, về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc điều tra và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức triển khai. Tổ công tác cấp tỉnh đã tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền và hướng dẫn Sở Thông tin và Truyền thông, Cổng Thông tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện các chuyên mục phóng sự, phỏng vấn, viết bài, đưa tin về công tác tập huấn nghiệp vụ điều tra; đưa tin về mục đích, ý nghĩa, thời gian tiến hành cuộc điều tra; các video của cuộc điều tra được đăng tải trên trang Web và trên hệ thống bảng Led tại trụ sở Cục Thống kê.

Cục Thống kê đã cung cấp thẻ Điều tra viên thống kê; thẻ Tổ trưởng điều tra thống kê: thẻ Giám sát viên thống kê và các sổ tay, tài liệu hướng dẫn, file Mp3 hỏi, đáp cuộc điều tra đến các huyện, các xã để đưa tin, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, truyền thanh (các xã, thôn/bản) của các địa phương,… Với sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn Tỉnh; công tác tuyên truyền được thực hiện tốt đã giúp người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ để tích cực phối hợp với các lực lượng điều tra, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời chính xác cho Điều tra DSGK 2024.

Có thể nói rằng, với việc quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền Điều tra DSGK 2024 sẽ giúp các lực lượng tham gia điều tra nhận thức rõ được tầm quan trọng, trách nhiệm của mình trong điều tra, nghiêm túc thực hiện đúng theo quy trình điều tra; góp phần vào thành công của cuộc điều tra trên phạm vi cả nước nói chung và của Tỉnh nói riêng.

Với những kết quả đạt được trong khâu chuẩn bị và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực, tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động trong toàn Ngành, của lực lượng tham gia điều tra và sự ủng hộ hợp tác của người dân; Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn./.

 
Thu Hòa
Nguồn: Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top