Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

11/04/2024 - 02:26 PM
Cùng với cả nước, từ ngày 01/4/2024, tỉnh Thái Nguyên đồng loạt ra quân thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại 9/9 huyện, thành phố, 170/177 xã, phường, thị trấn với 522 địa bàn điều tra.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên Bạch Thị Tình, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được các cấp chính quyền của Tỉnh đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND Tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho thành viên là các sở, ngành, địa phương để thực hiện cuộc điều tra, Cục trưởng Cục Thống kê làm Tổ trưởng Tổ công tác. Bên cạnh đó, các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ dân phố phổ biến, tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và nhân dân để hợp tác cung cấp thông tin đầy đủ, đúng thực tế, tạo điều kiện để các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ.
 
Với những kinh nghiệm và kết quả từ những cuộc điều tra trước đây, trong cuộc điều tra lần này, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị, huy động gần 300 người là giám sát viên các cấp và điều tra viên cơ sở tham gia cuộc điều tra này.
 
Để làm tốt công tác thu thập thông tin tại địa bàn điều tra, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 8 lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra và ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng tham gia điều tra. Trong quá trình thực hiện, Cục phân công cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời tăng cường hỗ trợ nghiệp vụ, giám sát, kiểm tra công tác điều tra thu thập thông tin cũng như thẩm định kết quả công tác điều tra đảm bảo tính chính xác, khách quan, khoa học.
 
Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và chuẩn bị chu đáo của cơ quan thường trực là Cục Thống kê tỉnh, cuộc điều tra đang được các địa phương nỗ lực thực hiện, bảo đảm đúng quy định, tiến độ và chất lượng thông tin.
 
Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư phân bố thưa nên các điều tra viên ở xã miền núi, vùng cao phải mất nhiều thời gian đi lại, để đảm bảo tiến độ điều tra, các điều tra viên tại tỉnh Thái Nguyên phải tranh thủ thời gian buổi trưa, tối, các ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật xuống các hộ dân tại địa bàn phụ trách để trực tiếp phóng vấn, thu thập thông tin phục vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên phần mềm CAPI của thiết bị điện tử.
 
Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
Đoàn giám sát công tác thu thập thông tin của điều tra viên tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ.
Ảnh: Báo Thái Nguyên

 
Theo thống kê tính đến hết ngày 09/4/2024, với sự nỗ lực của các điều tra viên, tiến độ điều tra chung toàn tỉnh Thái Nguyên đạt 26,5%. Toàn tỉnh đã điều tra được 4.120 phiếu/tổng 15.660 phiếu ngắn và dài (tiến độ điều tra phiếu ngắn đạt 33%; phiếu dài đạt 15,4%).
 
Mặc dù triển khai mới được 1/3 thời gian, song theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên, cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ đang diễn ra theo đúng tiến độ. Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hợp tác tích cực của người dân và sự nỗ lực của đội ngũ điều tra viên, Thái Nguyên quyết tâm thực hiện thắng lợi điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Đây là cơ sở để UBND các cấp tại địa phương đánh giá kết quả, hoạch định, xây dựng chính sách về dân số và nhà ở, phục vụ việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn tới./.
 
B.N
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top