Trường Cao đẳng Thống kê: Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển

20/11/2020 - 12:37 PM

Trường Cao đẳng Thống kê tiền thân là Trường Nghiệp vụ Thống kê được thành lập vào ngày 20/02/1960 đóng tại làng Hòa Mục, xã Nhân Chính, Huyện Từ Liêm, Hà Nội. Sau khi hợp nhất với Trường Nghiệp vụ Kế hoạch, năm 1962 Trường được nâng cấp thành Trường Trung cấp Kế hoạch - Thống kê. Năm 1965, Trường chuyển về thị xã Bắc Ninh, tỉnh Hà Bắc (cũ) nay là thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1966 Trường đã đổi tên thành Trường Cán bộ Thống kê, đến năm 1977 thì đổi tên thành Trường Cán bộ Thống kê Trung ương. Do yêu cầu của Ngành Thống kê và nhu cầu của xã hội, năm 2004, Trường Cán bộ Thống kê Trung ương được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Thống kê và mang tên đó cho đến ngày nay.

Những ngày đầu mới thành lập Trường gặp rất nhiều khó khăn: Đội ngũ cán bộ, giáo viên thiếu; chương trình đào tạo, tài liệu giáo trình còn rất hạn chế; cơ sở vật chất đơn sơ, các phòng học, nhà làm việc, nhà ăn chủ yếu bằng tranh nứa. Trong khi chờ xây dựng, nhà trường phải dựa vào đình, chùa, nhà dân xung quanh để làm lớp học. Nhiệm vụ chủ yếu của Trường là bồi dưỡng văn hóa, đào tạo trình độ sơ cấp và mở lớp huấn luyện nghiệp vụ thống kê ngắn ngày phục vụ kịp thời cho công tác thống kê, chuẩn bị những tiền đề để đào tạo cán bộ có trình độ trung cấp.
 Trường Cao đẳng Thống kê: Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển 1
Sau hơn 2 năm vừa xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên, vừa hoàn thiện chương trình, biên soạn tài liệu, giáo trình, được sự quan tâm của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, của Tổng cục Thống kê và dựa vào kinh nghiệm đào tạo sơ cấp, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường đã mở được khóa chuyên tu đầu tiên trình độ trung cấp vào tháng 11 năm 1962 với số lượng 70 học viên.
 
Nếu giai đoạn 1962-1964 là giai đoạn Trường phát triển trong hoàn cảnh miền Bắc hòa bình, thì giai đoạn 1965-1975, cùng với quân và dân cả nước, Thầy và trò Trường Trung cấp Kế hoạch - Thống kê bước vào những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do đế quốc Mỹ điên cuồng mở cuộc chiến tranh bằng không quân phá hoại miền Bắc nên các Ban Thống kê và các Tổ môn đã 2 lần sơ tán về 6 địa điểm của các huyện: Từ Sơn, Yên Phong, Quế Võ. Ở những nơi này, thầy và trò của Nhà trường được đồng bào các xã cưu mang, đùm bọc.

Mặc dù trong hoàn khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng thầy và trò Trường Cán bộ Thống kê lúc bấy giờ vẫn luôn nỗ lực hết mình thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải quan tâm dạy thật tốt, học thật tốt” để cung cấp đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” cho đất nước và động viên nhau thực hiện tốt phong trào thi đua “Mỗi người làm việc bằng hai để thực hiện nhiệm vụ chống Mỹ cứu nước, bảo vệ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và giải phóng miền Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo cán bộ và xây dựng một Nhà trường tiên tiến dưới chế độ XHCN trong hoàn cảnh chiến tranh”.
 
Sau giải phóng miền Nam, đất nước thống nhất, cả nước bước vào công cuộc xây dựng CNXH. Thời điểm này, Tổng cục Thống kê thành lập thêm Trường Trung học Thống kê II đặt ở TP. Vũng Tàu (nay là Trường Cao đẳng Thống kê II ở tỉnh Đồng Nai) và Trường Trung học Thống kê III ở TP. Đà Nẵng. Theo đó, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường cũng chuyển sang một thời kỳ mới. Nhà trường đã chia sẻ một nửa đội ngũ cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm vào tiếp quản và xây dựng lực lượng nòng cốt cho Trường II, Trường III và một số các Cục Thống kê các tỉnh miền Nam. Tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ở lại.
 
Có thể nói trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình, Trường Cao đẳng Thống kê đã trưởng thành về mọi mặt. Từ một Trường nghiệp vụ Thống kê chỉ có vài chục cán bộ, giảng viên đến nay đã trở thành Trường Cao đẳng Thống kê với một đội ngũ cán bộ, giảng viên phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học được đảm bảo về chất lượng và sử dụng có hiệu quả.
 
Đến nay, Nhà trường đã đào tạo được trên 50.000 cán bộ thống kê, kế toán và các ngành kinh tế khác cho đất nước và cho các nước bạn Lào, Campuchia. Hàng năm, Trường còn đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thống kê và quản lý nhà nước cho hàng nghìn công chức, viên chức của ngành Thống kê. Trường Cao đẳng Thống kê là một trong số ít cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học tin cậy, có uy tín trong ngành và cả nước. Trong các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đã trưởng thành, nhiều người đã và đang giữ những vị trí chủ chốt trong các ngành, các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền từ trung ương đến địa phương và doanh nghiệp.
 
Ghi nhận những thành tích của tập thể cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên, Trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba... Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục trưởng TCTK, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho nhà trường, một số Phòng, Khoa, Bộ môn và nhiều cá nhân.
 
Những thành tựu to lớn mà nhà trường đã đạt được trong 60 năm qua là điểm tựa cho bước phát triển tương lai của Trường Cao đẳng Thống kê trong thời gian tới. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế. Cùng với sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của ngành Thống kê, ngành giáo dục; nhu cầu của ngành và xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao, cạnh tranh trong đào tạo ngày càng gay gắt; Sự phát triển ngày càng nhiều các Trường Đại học và ngày càng mở rộng về quy mô, loại hình và các bậc đào tạo, đã tạo ra những thách thức, khó khăn lớn đối với các Trường Cao đẳng, Trung cấp trong nước nói chung và Trường Cao đẳng Thống kê nói riêng.
 
Nhận thức rõ được những cơ hội và thách thức, trong chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng Thống kê đã xác định rõ những mục tiêu cụ thể và những bước đi cần thiết để đổi mới chính mình, hướng đến một mô hình đào tạo tiên tiến, mô hình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, lấy yêu cầu của nhà tuyển dụng làm mục tiêu đào tạo. Mục tiêu đào tạo nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, tăng cường các năng lực thực hành nghề nghiệp, thực tiễn, năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin và các các kỹ năng mềm.
 
Để đạt được các mục tiêu theo định hướng phát triển trên, một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được đề ra là:
 
Một là, đổi mới mô hình cơ cấu tổ chức theo hướng tinh, gọn, mạnh mẽ và hiệu quả. Nâng cao năng lực của hệ thống quản lý và điều hành các cấp, chú trọng đồng thời chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động, xây dựng các tiền đề vững chắc để thực hiện thành công cơ chế tự chủ toàn diện trong những năm tới.

Hai là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm với công việc và tâm huyết với nghề.
 
 Ba là, phát triển chương trình đào tạo: Xây dựng và đổi mới các chương trình đào tạo cả về mục tiêu, nội dung, cấu trúc và hình thức tổ chức dạy học theo hướng nghề nghiệp ứng dụng và hội nhập quốc tế. Mục tiêu đào tạo chuyển đổi từ việc chủ yếu trang bị kiến thức cho người học, sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Chương trình đào tạo đảm bảo đạt chuẩn đầu ra cả về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm, vị trí và khả năng đảm đương công việc của sinh viên tốt nghiệp.
 
Bốn là, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính tự học, chủ động và sáng tạo của sinh viên. Việc lấy người học làm trung tâm không chỉ làm cho người học phát triển tư duy độc lập, sáng tạo mà còn giúp người thầy thêm tiến bộ, trưởng thành. Hình thức tổ chức học tập theo nhóm, tổ được đẩy mạnh để rèn luyện cho sinh viên khả năng hợp tác, khả năng thuyết phục và các kỹ năng thuyết trình, quản lý.
 
Năm là, đảm bảo các điều kiện về hệ thống học liệu, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo: Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị phục vụ đào tạo; Đảm bảo đầy đủ sách báo, tạp chí, giáo trình, tài liệu dạy học; Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, Website của nhà trường; Trang bị máy móc, thiết bị cho các phòng học, phòng thực hành đầy đủ và hiện đại phục vụ cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học được đảm bảo về chất lượng và sử dụng có hiệu quả; Tiếp tục đầu tư và nâng cấp khu ký túc xá với hệ thống phòng ở tiện nghi, khép kín và hiện đại phục vụ sinh hoạt cho sinh viên nội trú; Hệ thống nhà ăn, nhà thi đấu thể thao đa năng, sân tennis, cầu lông, bóng rổ... phục vụ cho hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên.
 
Như vậy, để thực hiện tốt mục tiêu và sứ mệnh của mình, Nhà trường xác định chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo cần phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu và thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên. Đây chính là phương châm mà Trường Cao đẳng Thống kê hướng tới sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế./.
 
 
TS. Nguyễn Thị Huệ
 Phó Hiệu trưởng phụ trách - Trường Cao đẳng Thống kê
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top