Bà Rịa – Vũng Tàu: Hoàn thành trên 50% tiến độ điều tra Dân số Nhà ở giữa kỳ năm 2024

10/04/2024 - 04:31 PM

Là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa Vũng Tàu có tới 15 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút lực lượng lao động nhập cư lớn, tập trung trong khu nhà trọ cho thuê. Do đó, trong Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, các điều tra viên gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận nơi ở và phỏng vấn hộ dân. Tuy nhiên, với công tác chuẩn bị chu đáo, cùng sự phối hợp chặt chẽ của địa phương, Chương trình điều tra tại địa bàn đã hoàn thành trên 50% tiến độ.

Hoạt động giám sát Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo phương án Điều tra Dân số nhà ở giữa kỳ năm 2024, Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiến hành điều tra chọn mẫu trên trên 464 địa bàn thuộc 82 xã, phường, thị trấn (trong đó, có 35 địa bàn thuộc khu vực thành thị và 47 địa bàn thuộc khu vực nông thôn) với tổng số hộ mẫu được chọn là 13.920 hộ (chiếm 20% hộ dân trên địa bàn Tỉnh).

Để thực hiện nhiệm vụ này, ngành Thống kê đã huy động khoảng 250 người là điều tra viên, tổ trưởng điều tra và các nhiệm vụ khác. Những người làm nhiệm vụ đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các yêu cầu như: Kỹ năng giao tiếp tốt; sử dụng thiết bị công nghệ thành thạo. Trước đó, ngành Thống kê Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người tham gia điều tra, giúp họ nắm bắt và thực hành thuần thục các nội dung điều tra và sẵn sàng cho nhiệm vụ. Cùng với đó, Cục đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Đăng tin, bài trên báo, đài truyền hình, cổng thông tin điện tử của Tỉnh; băng rôn khẩu hiệu tại các tuyến đường chính, tại Trung tâm hành chính Tỉnh, và 8 huyện, thị xã, thành phố… Qua đó, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong hợp tác với điều tra viên, cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin của cuộc điều tra.


Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai những ngày qua, ngành Thống kê Bà Rịa Vũng Tàu luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương về nghiệp vụ nên kịp thời giải đáp mọi thắc mắc, mọi tình huống phát sinh của địa phương.  Nhờ áp dụng công nghệ (CAPI), công tác tổng thu thập thông tin diễn ra nhanh chóng và không mất thời gian sửa phiếu. Người lập bảng kê và Điều tra viên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thông qua website điều hành tác nghiệp, đội ngũ giám sát viên các cấp có thể nắm bắt tiến độ điều tra của các địa bàn một cách chính xác và nhanh nhất, kiểm tra lỗi điều tra để chỉ đạo các điều tra viên tiến hành sửa lỗi và giải quyết kịp thời những vướng mắc khác của đơn vị và điều tra viên trong suốt quá trình điều tra.

Tại địa bàn có nhiều khu nhà trọ, Công tác điều tra gặp khó khăn do hộ dân thộc đối tượng điều tra
không ổn định chỗ ở

Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, cuộc Điều tra dân số nhà ở giữa kỳ 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được triển khai khá thuận lợi. Bên cạnh đó, Cuộc điều tra lần này cũng gặp một số khó khăn, đặc biệt tại những địa bàn thuộc khu vực nhà trọ của công nhân, hộ dân thuộc đối tượng điều tra không ổn định chỗ ở nên điều tra viên gặp khó trong việc tiếp cận.

Tuy nhiên,
với sự hỗ trợ của các tổ công tác các cấp, với sự nỗ lực vượt khó của các điều tra viên, giám sát viên, công tác thu thập thông tin thực địa tính đến sáng ngày 10/4/2024 toàn Tỉnh đã hoàn thành 4.427 hộ/8.310 hộ (đối với phiếu ngắn), đạt 53,27% kế hoạch và 2.756 hộ/5.610 hộ (đối với phiếu dài), đạt 49,12%. Tổng chung, đến nay đã có 7.183 hộ (trên tổng số 13.920 hộ) đã hoàn thành điều tra, đạt 51,6% kế hoạch. Với tiến độ này, ngành Thống kê Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành Chương trình điều tra sớm hơn so với thời gian quy định./.

Trịnh Long

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top