Thành phố Đà Nẵng: Đảm bảo tiến độ thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

09/04/2024 - 11:50 AM

 Là thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng là nơi tập trung nhiều lao động, người nước ngoài đến sinh sống và làm việc, do đó việc thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 gặp không ít khó khăn trong tiếp cận các đối tượng điều tra. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự đồng thuận của người dân Thành phố, cuộc điều tra đang được thực triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Hoạt động giám sát Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Đà Nẵng

Theo phương án xây dựng của Cục Thống kê Đà Nẵng, Chương trình Điều tra Dân số nhà ở giữa kỳ (DSNOGK) năm 2024 sẽ triển khai tại 56 phường, xã với 75.679 hộ được cập nhật để chọn mẫu điều tra thực tế. Số địa bàn được điều tra chính thức là 436 địa bàn tương ứng với 13.080 hộ. Đối tượng điều tra sẽ bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài đang sống tại các căn hộ. Trong đó, dự kiến sẽ có 19 hộ nước ngoài được phỏng vấn và thu thập điều tra.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Cục Thống kê Đà Nẵng đã tổ chức công tác tập huấn cấp tỉnh cho các đối tượng là thành viên tổ công tác Thành phố, giám sát viên cấp thành phố, báo cáo viên cấp quận, huyện. Các Chi cục thống kê trên địa bàn thành phố đã triển khai tập huấn cho điều tra viên và giám sát viên cấp quận, huyện. Ngành Thống kê Đà Nẵng đã huy động 209 điều tra viên tham gia chương trình.

Bên cạnh công tác chuyên môn, để người dân tích cực hưởng ứng và tham gia cung cấp thông tin, đẩy đủ chính xác, Cục Thống kê Đà Nẵng đặc biệt quan tâm tới công tác truyền thông, kết hợp các hình thức truyền thống và hiện đại trên nền tảng công nghệ số, phù hợp với các địa bàn dân cư (nông thôn, thành thị), các đối tượng (người lớn tuổi, thanh niên) như: Phát tờ rơi, treo băng rôn, pano, khẩu hiệu tuyên truyền, đưa tin, phóng sự tuyên truyền trên báo in, truyền hình, bằng xe tuyên truyền và cổ động, đăng tin Cổng thông tin của các phường, quận, nhóm zalo, facebook của tổ dân phố…

Để gặp được hộ dân, các Điều tra viên phải đến phỏng vấn vào buổi tối

Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, cuộc Điều tra dân số nhà ở giữa kỳ 2024 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang được triển khai khá thuận lợi. Các cấp chính quyền địa phương phối hợp tốt, tạo điều kiện cho lực lượng tham gia điều tra; các hộ dân cư được chọn mẫu nhiệt tình hợp tác và cung cấp thông tin đầy đủ. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, cuộc điều tra lần này cũng gặp một số khó khăn, đặc biệt là đối với địa bàn Quận, huyện có nhiều người thuê trọ, đối tượng điều tra di chuyển chỗ ở thường xuyên. Nhiều hộ thường xuyên vắng nhà, điều tra viên phải đi lại nhiều lần vẫn không gặp được thành viên hộ. Với trường hợp hộ người nước ngoài, việc tiếp cận hộ rất khó khăn do họ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, sử dụng nhiều loại ngôn ngữ  nên phải cần đến hỗ trợ của thông dịch viên.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng nỗ lực của các điều tra viên, giám sát viên, tính đến sáng ngày 9/4/2024 toàn Thành phố đã hoàn thành đối với phiếu ngắn 4405/7650 hộ, đạt 58,2% kế hoạch và đối với phiếu dài 2809/5430 hộ, đạt 51,7%./.
                                                                                                               
                                                                                                                  Trịnh Long

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top