Quảng Nam: Hoàn thành trên 82% tiến độ Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

16/04/2024 - 10:19 PM

Quảng Nam là tỉnh có diện tích rộng thứ 6 của cả nước, bên cạnh những địa phương có điều kiện kinh tế thuận lợi như TP Hội An, Tam Kỳ,... Tỉnh còn một số địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, người dân theo tập quán đi rừng nhiều ngày nên thường không có mặt ở địa bàn. Nhờ nắm bắt và đánh giá được khó khăn này từ sớm, cùng với sự chuẩn bị chu đáo và các giải pháp thực hiện trong các khâu điều tra, chương trình Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (Điều tra DSGK2024) tại địa bàn tỉnh Quảng Nam đến nay đã hoàn thành 82,5% tiến độ thu thập thông tin.

Điều tra viên sử dụng các thiết bị điện tử thông minh để cập nhật thông tin điều tra trực tiếp tại hộ dân

Theo phương án Điều tra dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại tỉnh Quảng Nam, Cục Thống kê Tỉnh sẽ tiến hành điều tra chọn mẫu trên trên 782 địa bàn chọn mẫu (trong đó có 203 địa bàn thuộc khu vực thành thị và 579 địa bàn thuộc khu vực nông thôn) với tổng số hộ mẫu được chọn là 23.460 hộ.

Để chương trình Điều tra đạt hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 thành lập Tổ công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, giao Cục trưởng Cục Thống kê Tỉnh làm tổ trưởng. UBND Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, các sở, ngành có liên quan phối hợp với Cục thống kê tỉnh triển khai chương trình điều tra và giao Công an tỉnh bảo vệ an toàn cuộc điều tra trên phạm vi toàn Tỉnh, chú ý những địa bàn phức tạp về an ninh và trật tự xã hội.

Với vai trò đơn vị nòng cốt triển khai, Cục Thống kê Quảng Nam đã huy động khoảng 430 người (trong đó điều tra viên trực tiếp thu thập thông tin khoảng 340 người). Cục Thống kê Quảng Nam cũng tổ chức tập huấn cho lực lượng điều tra viên thuộc các chi cục thống kê 18 huyện, thị xã, thành phố của Tỉnh để phổ biến nội dung liên quan tập trung vào những nội dung quan trọng như: Cách xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống…

Tính đến ngày 16/4, Quảng Nam đã hoàn thành 82,5% tiến độ điều tra thu thập thông tin 
 

Để người dân ủng hộ và tích cực tham gia cung cấp thông tin, Cục Thống kê Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 182/KH-CTK ngày 20/3/2024 về việc tuyên truyền Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2024, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc Điều tra qua nhiều hình thức và các kênh thông tin khác nhau: Tuyên truyền bằng xe lưu động, phát trailer, mp3 hỏi đáp về Điều tra DSGK, đưa tin trên Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam, đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND các huyện, xã/phường/thị trấn.

Trong quá trình triển khai hơn 15 ngày vừa qua, nhờ việc sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử thông minh để cập nhật thông tin điều tra trực tiếp tại hộ dân (phiếu điện tử CAPI) của các điều tra viên, công tác tổng thu thập thông tin diễn ra nhanh chóng và không mất thời gian sửa phiếu. Cục Thống kê Tỉnh phân công cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đồng thời tăng cường hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn, giám sát, kiểm tra công tác điều tra thu thập thông tin điều tra trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cục nhận được sự hướng dẫn của Cục Thu thập dự liệu và Ứng dụng CNTT và những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra giám sát Trung ương khi về làm việc tại Tỉnh, giúp các Chi cục Thống kê có biện pháp kịp thời giải quyết những vướng mắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp theo trong điều tra.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng nỗ lực vượt khó của các điều tra viên, giám sát viên, cuộc Điều tra DSGK 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang được triển khai vượt tiến độ kế hoạch đề ra, chất lượng thông tin thống kê được đảm bảo. Tính đến sáng ngày 16/4/2024, toàn Tỉnh đã hoàn thành 14.155 hộ (đối với phiếu ngắn), đạt 83,2%  kế hoạch và 5.208 hộ (đối với phiếu dài), đạt 80,7%. Tổng chung, đến nay đã có 19.363 hộ (trên tổng số 23.460 hộ) đã hoàn thành điều tra, đạt 82,5% kế hoạch./.

Trịnh Long


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top