Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Hà Tĩnh

16/04/2024 - 08:22 AM
Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là cuộc điều tra chọn mẫu thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia, ban hành theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cuộc điều tra được tiến hành giữa hai kỳ của Tổng điều tra dân số và nhà ở. 
 
Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và tập huấn điều tra viên cấp tỉnh và cấp huyện, cùng với sự hỗ trợ kịp thời, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các giám sát viên các cấp nên các điều tra viên nắm chắc nội dung phiếu điều tra, phỏng vấn đúng quy trình, thường xuyên cập nhật kịp thời nâng cấp phiên bản mới, thực hiện tốt công tác thu thập thông tin và xử lý dữ liệu điều tra. Bên cạnh những thuận lợi, ngành Thống kê Hà Tĩnh cũng gặp không ít khó khăn như: Địa bàn trải rộng, nhiều cuộc điều tra trùng vào cùng một thời điểm dẫn đến chồng chéo thiếu nhân lực, tạo áp lực cho điều tra viên trong việc sắp xếp thời gian phù hợp để thu thập thông tin cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. 
 

Đoàn giám sát thu thập thông tin tại thôn Tài Năng, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc
 
Về công tác thông tin, tuyên truyền: Ngành Thống kê Hà Tĩnh đã xây dựng văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền, thời gian tổ chức tuyên truyền, nêu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa; trách nhiệm, nghĩa vụ, những hành vi vi phạm trong lĩnh vực thống kê của các cấp, ngành trong cuộc điều tra. Hướng dẫn các Chi cục Thống kê cấp huyện tuyên truyền trước và trong thời gian diễn ra cuộc điều tra phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các đối tượng điều tra cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát sổ tay hướng dẫn công tác tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu, trên các phương tiện thông tin đại chúng (loa, đài, truyền hình...), website ngành, bảng led điện tử ngành, zalo, facebook, các buổi lễ chào cờ, giao ban.. 
 
Thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm điều tra viên, tiến hành thu thập thông tin tại 661 địa bàn mẫu với 152 địa bàn thuộc khu vực thành thị và 509 địa bàn thuộc khu vực nông thôn. Tổng số hộ mẫu được chọn là 19.830 hộ. Trong tổng số địa bàn mẫu của Tỉnh, có 458 địa bàn thực hiện điều tra phiếu dài (13.740 hộ); có 203 địa bàn thực hiện điều tra phiếu ngắn (6.090 hộ). 
 

Đoàn kiểm tra của Cục Thống kê Hà Tĩnh kiểm tra và giám sát cuộc Điều tra dân số và nhà ở
tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn

 
Nhờ sử dụng các thiết bị điện tử thông minh trong điều tra trực tiếp tại hộ dân (phiếu điện tử CAPI) công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ của tỉnh Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh tiến độ và đạt hiệu quả cao. Tính đến sáng ngày 15/4/2024 toàn Tỉnh đã hoàn thành đối với phiếu ngắn 12.439/13.740 hộ, đạt 90,53% kế hoạch và đối với phiếu dài 5.356/6.090 hộ, đạt 87,95%. Nhìn chung tiến độ Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Tỉnh đạt theo kế hoạch. 
 
Ông Trần Thanh Bình - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 thuộc Chương trình điều tra quốc gia được ban hành theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Hà Tĩnh tiến hành điều tra hơn 19.800 hộ, chiếm khoảng 5% trong tổng hộ dân toàn tỉnh. Kết quả điều tra sẽ là cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện chiến lược phát triển dân số, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở, phục vụ lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-2030. Cùng với đó, cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, làm cơ sở rà soát, điều chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020-2024. Vì thế, các địa phương đang tập trung với quyết tâm cao để hoàn thành cuộc điều tra theo đúng tiến độ đã đề ra”.
 

Các điều tra viên tham gia thu thập thông tin trên địa bàn TP Hà Tĩnh
 
 
                                                                                                            Trọng Nghĩa
 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top