Kiên Giang: Đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin trong Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2024

11/04/2024 - 11:04 PM

 Nhờ sử dụng các thiết bị điện tử thông minh trong điều tra trực tiếp tại hộ dân (phiếu điện tử CAPI) công tác Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ của tỉnh Kinh Giang đang được đẩy nhanh tiến độ và đạt hiệu quả cao. Tính đến ngày 11/4, ngành Thống kê Kiên Giang đã hoàn thành 50,2% tiến độ điều tra, tương đương với 11.529 hộ đã được thu thập thông tin.   

Đoàn Giám sát Trung ương giám sát Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại tỉnh Kiên Giang

Theo phương án Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2024, tỉnh Kiên Giang thực hiện thu thập thông tin tại 765 địa bàn chọn mẫu (trong đó có 203 địa bàn thuộc khu vực thành thị và 562 địa bàn thuộc khu vực nông thôn) với tổng số hộ mẫu được chọn là 22.950 hộ. Đối tượng điều tra  bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài đang ở tại các căn hộ. Tại Kiên Giang, dự kiến sẽ có 02 hộ nước ngoài được phỏng vấn và thu thập điều tra trong đợt này.

 Để chương trình Điều tra đạt hiệu quả, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 2740/QĐ-UBND ngày 03/11/2023 thành lập Tổ công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, giao Cục trưởng Cục Thống kê Tỉnh làm tổ trưởng. UBND Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, các sở, ngành có liên quan phối hợp với Cục thống kê triển khai chương trình điều tra. Với vai trò đơn vị nòng cốt, Cục Thống kê Kiên Giang đã huy động khoảng hơn 300 người là điều tra viên, giám sát viên các cấp. Cục đã tổ chức 01 lớp tập huấn cho các giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện và 05 lớp tập huấn cho các điều tra viên tại 05 cụm huyện, thành phố (trong đó có 1 cụm tại thành phố Phú Quốc). Thông qua buổi tập huấn, các điều tra viên đã nắm bắt và thực hành thuần thục các nội dung điều tra quan trọng như: Cách xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở; thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài…

Để người dân ủng hộ và tích cực tham gia cung cấp thông tin, đầy đủ chính xác, công tác tuyên truyền được Cục thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng khu vực, từng địa bàn khu dân cư như: Trực tiếp qua các băng rôn tuyên truyền, khẩu hiệu tại các nơi công cộng đông dân cư qua lại, trụ sở làm việc; qua hệ thống loa truyền thanh của cơ sở, loa truyền thanh lưu động…  Cục tiếp tục duy trì một số hình thức tuyên truyền phù hợp trong suốt quá trình điều tra.

Nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, điều này làm một số khu vực nông thôn bị tách biệt. Dự báo được khó khăn trong việc đi lại và tiếp cận hộ dân tại địa bàn của các điều tra viên, ngành Thống kê Kiên Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch bổ sung điều tra viên phụ trách địa bàn (tại một số khu vực một điều tra viên chỉ phụ trách một địa bàn).

Quá trình triển khai Chương trình Điều tra trong 10 ngày qua cho thấy, nhờ việc sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử thông minh để cập nhật thông tin điều tra trực tiếp tại hộ dân (phiếu điện tử CAPI), các điều tra viên đã thu thập thông tin nhanh chóng, hiệu quả và không mất thời gian sửa phiếu. Đội ngũ giám giám sát viên các cấp thông qua website điều hành tác nghiệp  nắm bắt tiến độ điều tra chính xác, kịp thời phát hiện những lỗi sai để chỉ đạo các điều tra viên tiến hành sửa và giải quyết những vướng mắc khác trong suốt quá trình điều tra.

Các hộ dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nhiệt tình hợp tác,
cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho điều tra viên

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng việc sử dụng thành thành các thiết bị thông minh trên nền tảng công nghệ thông hiện đại của các điều tra viên, công tác thu thập thông tin thực địa tính đến sáng ngày 11/4/2024, toàn Tỉnh đã hoàn thành 8.099 hộ (đối với phiếu ngắn), đạt 49,8% kế hoạch và 3.430 hộ (đối với phiếu dài), đạt 51,27%. Tổng chung, đến nay đã có 11.529 hộ (trên tổng số 22.950 hộ) đã hoàn thành điều tra, đạt 50,23% kế hoạch. Đây là cơ sở để ngành Thống kê Kiên Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành Chương trình điều tra trước 30/4/2024./.

Trịnh Long

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top