Đại hội đại biểu công đoàn cơ quan Tổng cục Thống kê nhiệm kỳ 2023-2028 thành công rực rỡ

31/05/2023 - 04:53 PM

Tiếp theo phiên họp họp thứ nhất, sáng ngày 31/5/2023, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan TCTK khóa 29, nhiệm kỳ 2023-2028 bước vào phiên làm việc thứ hai. Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương dự và phát biểu tại Đại hội.

 Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 15

Các đại biểu tham dự Đại hội làm lễ chào cơ

Tham dự Đại hội có đồng chí Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT); Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến; các Phó Tổng cục trưởng TCTK: Nguyễn Thanh Dương, Lê Trung Hiếu; đồng chí Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê TP. Hà Nội; các đồng chí thủ trưởng các đơn vị hành chính và sự nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội và 99 đại biểu đoàn viên công đoàn đại diện cho 399 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại 20 công đoàn trực thuộc.

 Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 16

Toàn cảnh Đại hội

Báo cáo tổng kết công tác Công đoàn cơ quan TCTK khóa 28 nhiệm kỳ 2017-2023 và phương hướng nhiệm vụ khóa 29, nhiệm kỳ 2023 - 2028 do đồng chí Lê Tuấn Anh, Chủ tịch công đoàn nêu rõ, trong nhiệm kỳ 2017-2023, được sự ủng hộ, quan tâm và phối hợp chặt chẽ của Lãnh đạo Tổng cục, sự chỉ đạo của Đảng ủy và Công đoàn cấp trên, với tinh thần khắc phục khó khăn, tận tụy, sáng tạo trong công việc; cán bộ, đoàn viên Công đoàn TCTK đã thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Công đoàn cơ quan lần thứ 28, hoàn thành kế hoạch công tác đề ra. Công đoàn đã khẳng định vai trò, chức năng trong công tác động viên công chức, viên chức và người lao động (CCVC) phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Đời sống vật chất và tinh thần của CCVC được quan tâm và cải thiện. Phong trào công đoàn được duy trì và từng bước phát triển. Các hoạt động công đoàn được tổ chức với các hình thức, nội dung phong phú, có sự chỉ đạo thống nhất và có sự phối kết hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, có tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong cơ quan, mở rộng giao lưu và học hỏi kinh nghiệm các đơn vị bạn. Triển khai và thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên, các quy định của Điều lệ Công đoàn.

Cụ thể, Ban Chấp hành Công đoàn TCTK thường xuyên tham gia giám sát kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên như: Thực hiện chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; sắp xếp tổ chức, biên chế, cán bộ, thi tuyển công chức, chế độ nghỉ hưu, tham gia ý kiến xét nâng lương trước thời hạn… nhằm đảm bảo công bằng, công khai dân chủ. Nhờ vậy đã động viên đoàn viên nhiệt tình công tác, tạo bầu không khí làm việc dân chủ, đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.


Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động của công đoàn, trong nhiệm kỳ 2017-2023, theo đó, Công đoàn TCTK đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đời sống cơ quan tích cực huy động các nguồn tiết kiệm từ hoạt động của các dự án để có kinh phí thăm hỏi, động viên CCVC trong những dịp lễ, tết, khi có việc hiếu, hỷ, ốm đau, khó khăn đột xuất.

Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của dân tộc và của ngành Thống kê, tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong toàn Ngành, góp phần động viên CCVC thêm yêu ngành, yêu nghề, gắn bó hơn với sự nghiệp Thống kê. Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao do Công đoàn Bộ KHĐT tổ chức. Phối hợp với Văn phòng TCTK tổ chức phát quà của Bộ trưởng Bộ KHĐT gửi tặng CCVC của cơ quan TCTK nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và 2023... Công đoàn cơ quan phối hợp với Văn phòng TCTK tổ chức khám sức khoẻ cho CCVC trong cơ quan. 

Bên cạnh chăm lo cho CCVC thuộc cơ quan TCTK, từng đoàn viên công đoàn của cơ quan TCTK cũng tích cực hưởng ướng và tham gia các hoạt động xã hội, tình nghĩa do Công đoàn Bộ KHĐT và Công đoàn TCTK phát động. Hằng năm, Công đoàn TCTK triển khai tốt các đợt vận động quyên góp ủng hộ theo kế hoạch của Công đoàn Bộ KHĐT cho các Quỹ xã hội từ thiện; Quỹ Covid-19; Quỹ xây nhà tình nghĩa Bắc Kạn, Quảng Trị; Quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và đồng bào bị hạn mặn…

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhiệm kỳ qua được Công đoàn Tổng cục chú trọng và tiến hành thường xuyên với nội dung và hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng cho CCVC. Từ đó Công đoàn cơ quan đã tuyên truyền, giáo dục, tập hợp đông đảo CCVC tự nguyện gia nhập Công đoàn và tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2017-2023 vừa qua, Công đoàn TCTK đã được Công đoàn Viên chức Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng nhiều danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân như: Công đoàn TCTK được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Cờ thi đua của Công đoàn Viên chức Việt Nam; 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 11 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 17 Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&ĐT  Lê Thị Tường Thu phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&ĐT đánh giá cao công tác tổ chức Đại hội. Công đoàn Bộ KH&ĐT luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của công đoàn TCTK trong hệ thống công đoàn trực thuộc với số lượng đoàn viên công đoàn lớn nhất. Đồng chí Lê Thị Tường Thu bày tỏ sự ấn tượng về những nội dung được trình bày trong báo cáo kết quả hoạt động của BCH công đoàn trong nhiệm kỳ qua. 

Đối với BCH nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Lê Thị Tường Thu mong muốn BCH mới sẽ đại diện tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh và nhiệt huyết của các cán bộ TCTK tham gia vào BCH công đoàn. Phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, BCH công đoàn mới tiếp tục triển khai hoạt động đạt hiệu quả để đưa công đoàn TCTK ngày càng lớn mạnh, phát triển và đóng góp nhiều hơn cho công đoàn Bộ.

 Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 18

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cơ bản nhất trí về các nội dụng nêu trong Báo cáo Tổng kết công tác công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023 và phương hướng nhiệm kỳ 2023-2028. Thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo TCTK, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương ghi nhận những thành tích lớn mà công đoàn TCTK đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và khẳng định trong những năm qua, cùng với sự chuyển biến đi lên của toàn Ngành với nhiều thành tích to lớn và có những bước phát triển tích cực đều có sự đóng góp tích cực vào các hoạt động của Công đoàn cơ quan TCTK.

Năm 2023 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Song từ đầu năm đến nay, bối cảnh thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Trước bối cảnh đó, nhu cầu sử dụng thông tin thống kê để cung cấp thêm nguồn thông tin trong công tác quản lý, điều hành của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước là hết sức cấp thiết. Để đáp ứng yêu của Ngành Thống kê trong tiếp tục đổi mới mạnh hơn nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác, trong đó tập trung nâng cao chất lượng số liệu, đổi mới phương pháp thống kê, tăng cường công tác phân tích và dự báo, Công đoàn cần phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện tốt vào 4 công tác lớn như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, động viên các đoàn viên công đoàn thi đua lao động, thực hiện tốt các nội quy, quy chế của cơ quan về kỷ luật lao động, văn hóa công sở, tiết kiệm chống lãng phí; Tích cực vận động và tham gia xây dựng kế hoạch công tác của cơ quan và từng đơn vị; Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; Đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn cơ quan TCTK vững mạnh, gắn kết chặt chẽ với Công đoàn Bộ KH&ĐT để cùng phát triển. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cũng đưa ra yêu cầu đối với Lãnh đạo và Đảng ủy Tổng cục, lãnh đạo các đơn vị trong lắng nghe ý kiến và nâng cao hơn nữa nhận thức về chức trách của người công chức, viên chức.

 Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 19

Các đại biểu tham dự Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu cũng được nghe các tham luận của Công đoàn Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê, Công đoàn Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản và Công đoàn Viện Khoa học Thống kê và nghe ý kiến chia sẻ của các đoàn viên công đoàn về công tác công đoàn thời giạn qua và nhiệm vụ thời gian tới.

Các đại biểu cũng đã tiến hành bầu BCH Công đoàn khóa 29, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 11 đồng chí; Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ KH&ĐT lần thứ 25, gồm 35 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết... Kết thúc Đại hội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.

Sau 2 ngày làm việc Đại hội đại biểu Công đoàn TCTK khóa 29, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công rực rỡ./.

 Đại hội đại biểu công đoàn Tổng cục Thống kê khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023-2028 20

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương và Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&ĐT Lê Thị Tường Thu
tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

 

Tính đến ngày 15/5/2023, tổng số công chức, viên chức và người lao động (CCVC) của cơ quan TCTK là 402 người, trong đó 399 CCVC là đoàn viên công đoàn, chiếm 99,3% đang sinh hoạt tại 20 công đoàn trực thuộc. Trong tổng số đoàn viên, có 260 đoàn viên nữ, chiếm 65,2%; có 239 đồng chí là đảng viên, chiếm 59,9%. Đội ngũ công đoàn viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công tác, trong đó 385 người có trình độ từ đại học trở lên, chiếm 96,5% (182 người có trình độ trên đại học trong đó có 8 tiến sỹ và 174 thạc sỹ).

Tin ảnh: Minh Thư - Trịnh Long


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top