Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn điều tra Dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

15/03/2024 - 07:36 PM
Trong 02 ngày 13-14/3/2024, Cục Thống kê TP. Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Cục trưởng Cục Thống kê TP. Hải Phòng Lê Gia Phong, Tổ trưởng Tổ công tác Thành phố chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Xuân Phương, Phó Cục trưởng Cục Thống kê, Tổ phó Tổ công tác Thành phố; đại diện các Sở, ngành, đơn vị là thành viên Tổ công tác thành phố về Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024; Chi cục trưởng Chi cục Thống kê các huyện, quận và khu vực; đội ngũ giám sát viên các cấp; các cơ quan truyền thông và báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Lê Gia Phong cho biết, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ là cuộc điều tra có quy mô mẫu lớn nhất trong các cuộc điều tra mẫu, được thực hiện theo chu kỳ giữa hai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và năm 2029 nhằm các mục đích: (i) Thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội thời kỳ 2021 – 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội thời kỳ 2026 – 2030; giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết. (ii) Cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020 – 2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ Tổng điều tra trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế.
 
Ông Lê Gia Phong, Cục trưởng Cục Thống kê phát biểu Chỉ đạo Hội nghị

Chỉ đạo Hội nghị, Cục trưởng Lê Gia Phong nhấn mạnh, chất lượng của các cuộc điều tra thống kê nói chung và Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 nói riêng cần được cải thiện và ngày càng có chất lượng tốt hơn. Đây là lần thứ hai tổ chức cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ với một số thay đổi so với cuộc điều tra trước. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tiến hành thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài đang thường trú trên lãnh thổ Việt Nam.

Với tinh thần đó, Cục trưởng Lê Gia Phong đề nghị các giảng viên cần thực hiện tập huấn theo đúng chương trình, nội dung được phân công; chú ý trình bày nhấn mạnh những điểm mới, những nội dung cần lưu ý trong phương án điều tra và các câu hỏi cần lưu ý thêm khi thực hiện phỏng vấn thu thập thông tin, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận; Hướng dẫn rõ ràng các nội dung nghiệp vụ, nhấn mạnh những sai sót mà người tham gia thường gặp phải để lưu ý, tránh lặp lại sai sót; Tăng cường thực hành, đưa ra các tình huống giả định nhằm cùng nhau bàn biện pháp xử lý phù hợp để luôn sẵn sàng khi gặp trong thực tế phát sinh; Kết hợp trình bày với tổ chức thực hành trên phiếu điều tra điện tử CAPI và trang Web quản lý, tác nghiệp điều tra; tích cực tương tác với các đại biểu tham dự, đặt các câu hỏi thảo luận và nắm bắt tiến độ của các đại biểu để kịp thời hỗ trợ; tổng hợp toàn bộ ý kiến, câu hỏi để xử lý và thống nhất chung trước khi triển khai thực hiện trên toàn Thành phố...

Đối với các đại biểu tham gia tập huấn, Cục trưởng cũng lưu ý các đồng chí Lãnh đạo Chi cục Thống kê cần tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của phương án để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc điều tra quan trọng này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ quy định; chỉ đạo các đại biểu ở đơn vị mình tham gia tập huấn đầy đủ, đúng giờ; tập trung tiếp thu những nội dung truyền tải, tích cực liên hệ thực tế địa phương để thực hành; làm rõ ngay những nội dung còn băn khoăn (nếu có) hoặc chia sẻ chung những đặc thù địa phương mình để thống nhất nghiệp vụ.

Các thành viên Tổ công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, các giám sát viên và các đại biểu liên quan cần tập trung tiếp thu những nội dung truyền tải, để tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn trong quá trình giám sát tại các địa phương.

Cục Thống kê Thành phố cũng mong muốn các đại biểu đến từ các Sở, ngành của Thành phố: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an thành phố, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để thực hiện thành công hội nghị tập huấn Điều tra Dân số giữa kỳ năm 2024. Trong quá trình điều tra tại địa bàn, đặc biệt đối với các chung cư, địa bàn có tình hình phức tập, khu có người nước ngoài, Cục Thống kê TP. Hải Phòng đề nghị Công an Thành phố phối hợp, hỗ trợ trong việc tiếp cận địa bàn điều tra, cung cấp dữ liệu hành chính đối với các địa bàn điều tra.

 
Đại diện Phòng Thống kê Xã hội của Cục giới thiệu một số nội dung trong Hội nghị tập huấn

Tại Hội nghị tập huấn, đại diện Phòng Thống kê Xã hội của Cục giới thiệu các nội dung của Phương án Điều tra; các loại phiếu sử dụng trong thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024; Phiếu thu thập thông tin về người nước ngoài hiện đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam; Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI phiếu điều tra, trang web điều hành tác nghiệp điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Hội nghị cũng dành thời gian để các giảng viên, đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi, cũng như giải đáp các vướng mắc, vấn đề sẽ phát sinh trong thực tế… để Cục Thống kê thành phố Hải Phòng sẵn sàng thực hiện tốt cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 vào ngày 01/4/2024.

 
Cục Thống kê thành phố Hải Phòng

 
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top