Bưu điện tỉnh Lai Châu - Nâng cao chất lượng các dịch vụ lõi, triển khai các sản phẩm mới tiện ích, văn minh và hiện đại

04/08/2022 - 09:45 AM
Kế thừa truyền thống hơn 76 năm của ngành bưu điện, phát huy tinh thần năng động sáng tạo, những năm qua, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ lõi, từng bước triển khai các sản phẩm mới tiện ích, văn minh và hiện đại. Nhờ vậy, Bưu điện tỉnh Lai Châu lấy lại được niềm tin của khách hàng, nhân dân, doanh nghiệp. Trong 3 năm gân đây, doanh thu đều tăng trưởng ổn định, đời sống của cán bộ được nâng lên rõ rệt.
 

Trụ sở Bưu điện tỉnh Lai Châu


Trong kinh doanh bưu chính, dịch vụ chuyển phát được coi là sản phẩm “lõi”, bởi đây là nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ gia tăng khác. Tuy nhiên, Lai Châu là tỉnh miền núi, địa hình rộng lớn, giao thông ở một số khu vực còn khó khăn, quy mô thị trường nhỏ, tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn tới chi phí và hiệu quả khai thác.

Xác định rõ những lợi thế và thách thức, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho các sản phẩm/dịch vụ. Cụ thể, đối với dịch vụ chuyển phát, Bưu điện tỉnh tiến hành rà soát quy trình sản xuất, sắp xếp và hợp lý các công đoạn để rút ngắn thời gian toàn trình, tiết kiệm chi phí, đồng thời áp dụng phương pháp 5S, đầu tư hệ thống thiết bị nhằm tăng năng suất giao nhận tại các bưu cục. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn triển khai hệ thống phần mềm xử lý nghiệp vụ và điều hành mạng lưới nhằm hỗ trợ phát các đơn hàng. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ được hoàn thiện và chuẩn hóa từ đó làm căn cứ, cơ sở triển khai ở các điểm cung cấp dịch vụ. Công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường, đảm bảo chất lượng ổn định tại tất cả các điểm cung cấp dịch vụ chuyển phát. 

 

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Lai Châu và Bưu điện tỉnh
ký thỏa thuận hợp tác “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số
trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022 – 2025”

 
Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, Bưu điện tỉnh đã phát huy lợi thế về mạng lưới bưu cục rộng khắp ở tất tại các huyện, thành phố và các điểm Bưu điện văn hoá xã để mở rộng phạm vị tiếp cận các nhóm khách hàng mới, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, giới thiệu hình ảnh và quảng bá các sản phẩm dịch vụ tiện ích tới đông đảo nhân dân. Hiện nay, các điểm giao dịch bưu điện đang cung cấp đa dịch vụ cho khách hàng, từ tài chính bưu điện, chuyển phát tới phân phối - truyền thông. Khách hàng nhất là ở khu vực nông thôn sẽ rất thuận tiện khi sử dụng dịch vụ hiện đại như chuyển tiền, thu hộ - chi hộ, nộp tiền bảo hiểm...

Trên cơ sở các chương trình phối hợp với các cơ quan trên địa bàn như Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông và vận tải..., Bưu điện tỉnh Lai Châu đã tổ chức triển khai rất thành công các dịch vụ như: Chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, trợ cấp thất nghiệp, thu hộ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, đổi trả giấy phép lái xe, chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp, chuyển phát hồ sơ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.... Đối với một số dịch vụ như chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, ngoài các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, Bưu điện tỉnh Lai Châu còn mở thêm các điểm chi trả ở tận thôn để phục vụ nhân dân tốt nhất, nhanh nhất.

 

Tập thể cán bộ Bưu điện tỉnh Lai Châu

Không dừng lại ở đó, ngay khi có Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và quyết định số 55/2016/QĐ-TTg ngày 26/12/2016 về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, nhà nước, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã tiếp tục mở rộng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với tất cả các sở ban ngành, UBND huyện, thành phố trong việc tiếp nhận và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại điểm giao dịch Bưu điện.

Với những nỗ lực đổi mới toàn diện, những năm qua, hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh ngày càng hiệu quả; thương hiệu và hình ảnh “Bưu điện Việt Nam” được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Năm 2021, Bưu điện tỉnh Lai Châu hoàn thành doanh thu trên 26 tỷ đồng, năng suất lao động đạt 92 triệu/người/năm. Bưu điện tỉnh cũng đã duy trì và đảm bảo an toàn thông tin, chất lượng các dịch vụ, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Thời gian gần đây, khi thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến trở thành xu hướng mua sắm trong tương lai, nhằm đồng hành cùng tỉnh Lai Châu trong phát triển nông nghiệp bền vững, Bưu điện tỉnh Lai Châu và Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác và kế hoạch triển khai thực hiện “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022 – 2025”.

Theo lộ trình, Bưu điện tỉnh sẽ làm việc với từng địa phương trong tỉnh để rà soát thông tin để đưa các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng của các hội viên nông dân, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn; cập nhật thông tin sản phẩm nông nghiệp an toàn, hàng hóa của các hộ nông dân, THT, HTX  lên bản đồ số vmap.vn; xây dựng cơ sở dữ liệu về các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của các hội viên nông dân, THT, HTX.

 

Bưu điện Lai Châu đầu tư nâng cấp các phương tiện
đảm bảo chất lượng dịch vụ chuyển phát (dịch vụ lõi)

Đồng thời, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp Hội nông dân các cấp để triển khai chuỗi cung ứng hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng của các hội viên nông dân, THT, HTX; xây dựng Bưu điện văn hoá xã theo mô hình “Cửa hàng một điểm đến” (One-Stop-Shop) cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ và thông tin liên quan về sản phẩm vật tư nông nghiệp, nông sản an toàn chất lượng cao…

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng sẽ hỗ trợ cung cấp các giải pháp Logistics trong cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, hệ thống phân phối sản phẩm cho hội viên và các HTX, THT với chính sách ưu đãi; xây dựng và triển khai phương án kết nối tiêu thụ, vận chuyển các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng của các hội viên nông dân, THT, HTX với hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm (chuỗi cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị) trên thị trường Việt Nam; hỗ trợ kết nối cung cầu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại; từng bước xây dựng cộng đồng tiêu thụ các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng của các hội viên nông dân, THT, HTX tại Việt Nam.

Với những lợi thế về mạng lưới và năng lực triển khai tốt các dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh Lai Châu sẽ nhiều cơ hội mở rộng lĩnh vực hoạt động, phát triển khách hàng mới, tiềm năng đồng thời qua đó cũng góp phần phát triển nông nghiệp Lai Châu bền vững, hiệu quả.
Đình Long
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top