Trường Tiểu học Đông La: Xứng danh lá cờ đầu khối giáo dục tiểu học huyện Đông Hưng

14/11/2023 - 02:49 PM

Được thành lập từ năm 1993, trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường tiểu học Đông La không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào năm 2020. Đặc biệt,  những năm  gần đây, Trường luôn nằm trong tốp đầu và dẫn đầu khối thi đua bậc tiểu học của huyện Đông Hưng nhờ thành tích nổi bật trong giảng dạy, học tập và các hoạt động khác.


Tập thể giáo viên Trường TH Đông La năm học 2022 - 2003

Trường lớp khang trang, thầy cô mẫu mực

Với sự quan tâm đầu tư cho ngành Giáo dục của tỉnh Thái Bình, huyện Đông Hưng và xã Đông La, Trường tiểu học Đông La được xây dựng rất khang trang và xanh - sạch – đẹp. Trường hiện có 2 đơn nguyên (nhà 3 tầng và nhà 2 tầng) với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, cùng hệ thống sân chơi rộng rãi được cứng hóa. Nhà trường cũng thực hiện tiết kiệm ngân sách, xã hội hóa giáo dục để trang bị đầy đủ bàn ghế đúng tiêu chuẩn, quạt mát, điện sáng đúng quy cách; toàn bộ các lớp học đều có tivi thông minh, kết nối Internet, bảng tương tác, máy tính, máy chiếu cho giáo viên giảng dạy và một số các thiết bị dạy học tự làm khác. Khuôn viên hơn 8.460 m2 của Trường được các thầy, cô và học sinh trồng thêm cây xanh và nhiều loại hoa, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, tươi xanh,  đẹp mắt.

Một tiết học thư viện theo hình thức: “Đọc cặp đôi” của học sinh khối 4

Song song với việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực trình độ, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức như: Bồi dưỡng thường xuyên, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, học tập dài hạn để nâng chuẩn, tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi, Chủ nhiệm giỏi; cử giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp,… Năm học 2022 - 2023, Trường có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp dẫn đầu khối thi đua tại địa phương với 07 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện và 01 giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Để triển khai tốt các phương pháp dạy học mới, Nhà trường cũng chú trọng việc bồi dưỡng về kỹ năng, kiến thức cho giáo viên, đẩy mạnh phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), lựa chọn những SKKN hay để triển khai. Hiện, mỗi năm học, Trường có 8-12 SKKN chất lượng (trong đó ít nhất có 01 SKKN cấp Tỉnh) được áp dụng. Mặt khác, Nhà trường cũng yêu cầu đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao năng lực về tin học và công nghệ để bắt kịp chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Các thầy, cô phải thành thạo việc khai thác dữ liệu bài dạy và ứng dụng hiệu quả các phần mềm để xây dựng bài giảng chất lượng, liên tục tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu thiết kế bài giảng sinh động, logic và phù hợp với tâm lý, độ tuổi từng khối học.

Một tiết học môn Tiếng Việt lớp 4 sử dụng phương pháp dạy học
tích cực (học thông qua chơi) tạo hứng thú cho học sinh  

Cô giáo Nguyễn Thị Uyên - Hiệu trưởng chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự hào vì có đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, động viên, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, năng lực chuyên môn vững vàng, có lương tâm và trách nhiệm với nghề nghiệp, thân thiện, gần gũi, yêu thương, luôn truyền cảm hứng cho học trò niềm vui trong học tập”.

Giáo dục toàn diện là điểm sáng

Với những thế mạnh về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Trường tiểu học Đông La đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa. Cụ thể, Trường tổ chức cho học sinh toàn trường học đủ 32 tiết/tuần, bảo đảm chuyển tải đầy đủ kiến thức cơ bản. Ngoài chương trình chính khóa được quy định cho mỗi khối lớp, Nhà trường tăng cường dạy một số tiết học buổi 2 dành cho các môn: Âm nhạc, Mĩ thuật, hoạt động trải nghiệm, Toán, Tiếng Việt,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô giáo Nguyễn Thị Uyên (bên phải) - Hiệu trưởng Nhà trường

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên của Trường vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp dạy học mới, tạo hứng thú cho học sinh như: Dạy học theo mô hình VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học theo hướng phát triển năng lực trong Toán tiểu học, Luyện từ và câu, dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, dạy tập làm văn theo đề mở... Nổi bật nhất trong các phương pháp tiên tiến được triển khai đó là mô hình giáo dục STEM. Theo đó, giáo viên thiết kế, tổ chức các giờ học cho học sinh thực hành, thí nghiệm với các vật liệu đơn giản hoặc chơi các trò chơi mang tính sáng tạo. Với STEM, các tiết học giờ đây không chỉ truyền đạt lý thuyết mà trở nên thú vị hơn do các em được "học mà chơi, chơi mà học", được vận dụng những kiến thức khoa học, phát huy khả năng tư duy giải quyết tình huống, vấn đề giáo viên đưa ra. Nhờ đó, học sinh sẽ tiếp thu kiến thức nhanh hơn, nhớ lâu hơn, hiểu sâu hơn, việc học đối với học sinh sẽ trở thành niềm đam mê, yêu thích thực sự.

Một điểm sáng trong hoạt động giáo dục của Trường đó là công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Ngay từ đầu các năm học, Nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ để phát hiện những học sinh có phẩm chất, năng khiếu nổi trội và tổ chức bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các lĩnh vực như: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, nghệ thuật, thể chất... Hằng tháng, các câu lạc bộ tổ chức khảo sát, đánh giá sự tiến bộ của các thành viên, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các cuộc thi để phát triển năng lực của người học. Bằng cách làm hiệu quả đó, Trường tiểu học Đông La luôn là đơn vị có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh mũi nhọn cao của Tỉnh. Nổi bật, 6 năm liền (từ năm 2016 – 2022) Nhà trường đều có học sinh đạt giải Thám Hoa, Bảng Nhãn trong các kỳ thi Trạng nguyên nhỏ tuổi cấp Quốc gia; 3 năm học gần đây, liên tục có học sinh năng khiếu âm nhạc tham dự thành công ở các cuộc thi Tìm kiếm tài năng, Giọng hát Việt nhí, Tài năng nghệ thuật trẻ, văn học trẻ… Đặc biệt năm học 2022-2023, Trường có 79 học sinh năng khiếu đạt giải cuộc thi cấp huyện trở lên (tăng 21 giải so năm học trước), nổi bật có em Vũ An Chi đạt danh hiệu dũng sĩ nghìn việc tốt cấp tỉnh, em Nguyễn Văn Thế Anh đạt huy chương Vàng Vioedu cấp tỉnh, em Phạm Thị Hương Mai, em Nguyễn Văn Việt lớp đạt huy chương Bạc cuộc thi thách thức Tài năng toán học Việt Nam....

Học sinh tham gia hoạt động quét dọn cỏ, chăm sóc cây xanh
làm đẹp sân trường, rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường

Không chỉ nhận được kiến thức, dưới mái trường tiểu học Đông La, các học trò luôn cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè. Có được điều đó là bởi Nhà trường luôn xác định công tác giáo dục đạo đức là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động dạy và học. Cụ thể, Trường đã tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống,... vào các môn học trên lớp hoặc lồng ghép vào trong tiết mục văn nghệ, kể chuyện ngoài ngoài giờ lên lớp; đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào Nhà trường; tập các bài thể dục kết hợp những bài hát dân ca nhằm giáo dục cho học sinh biết trân trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục trên lớp và ngoài giờ lên lớp; phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức cho học sinh...

Tiết mục văn nghệ do cô và trò dàn dựng trong lễ Tổng kết năm học 2022 – 2023

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng và những thành tích đạt được, tập thể Trường Tiểu học Đông La được Khối thi đua các Trường Tiểu học của huyện Đông Hưng liên tục được bình xét là đơn vị xếp thứ Nhất Khối thi đua, được đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của UBND Tỉnh. Đây là động lực để cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường tiếp tục vững bước vươn lên, góp phần tô điểm thêm vào thành tích chung của sự nghiệp giáo dục, đào tạo của huyện Đông Hưng./.

Long Trịnh

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top